Search Bar

Header Ads

Giặt nhuộm là gì? Quy trình giặt nhuộm đồ Jeans, Denim


The One, đơn vị hàng đầu cung cấp các thiết bị máy giặt sấy công nghiệp tại Việt Nam. Hiện nay để đáp ứng các nhu cầu ngày càng lớn của các nhà mấy may mặc trên toàn quốc The One đã triển kkai cung cấp thêm các sản phẩm thiết bị là các máy giặt nhuộm, giặt mài thương hiệu Tolkar. Giặt nhuộm là một trong những khái niệm có từ rất lâu đời nhưng để hiểu rõ hơn về nó thì không phải ai cũng biết, vậy giặt nhuộm là gì? quy trình giặt thế nào sẽ có tại bài viết này.


Tolkar thương hiệu máy giặt là, giặt nhuộm hàng đầu thế giới

1. Định nghĩa Giặt ( Washing)

Giặt được hiểu theo các nghĩa sau:

Giặt thông thường: có nghĩa là làm sạch một vật dụng nào đó như quần áo, khăn… 

Giặt công nghiệp: là việc giặt các đồ tại các nhà máy dệt may ví dụ như Jeans, đồ Denim. Giặt công nghiệp trong các xưởng dệt may là áp dụng công nghệ giặt như giặt enzyme, giặt mài đá, hóa chất, nhuộm hay những tác động vật lý để sửa hoặc làm thay đổi đặc tính như màu sắc, độ sờn, độ co vải… đảm bảo tính tiện dụng, thoải mái và thời trang cho các sản phẩm.

Giặt nhuộm:  Là quá trình gia công vật liệu dệt trắng thành dạng có màu. Tuỳ theo dạng vật liệu (xơ, sợi hay vải) và bản chất (xơ thiên nhiên hay xơ tổng hợp) mà dùng loại thuốc nhuộm thích hợp. Có hơn 10 lớp thuốc nhuộm dùng cho ngành dệt, mỗi lớp chỉ bắt màu vào một số xơ, sợi nhất định trong những điều kiện công nghệ nhất định. Có hai phương pháp nhuộm: 1) Nhuộm giai đoạn, thực hiện từng mẻ theo các hình thức: vật liệu dệt tĩnh, dung dịch nhuộm chuyển động; vật liệu dệt chuyển động, dung dịch nhuộm tĩnh; cả vật liệu dệt và dung dịch nhuộm cùng chuyển động. Thiết bị nhuộm gián đoạn, gồm loại nhuộm xơ, nhuộm sợi và nhuộm vải (dạng dây và dạng mở khổ), nhuộm ở nhiệt độ dưới 100 oC hoặc ở nhiệt độ cao (130 - 150 oC) dưới áp suất. Giặt nhuộm được sử dụng nhiều nhất trong các nhà máy dệt may công nghiệp.

Trong quy trình sản xuất hàng dệt may, công nghệ giặt có nghĩa bao hàm rộng bao gồm giặt hóa học hay những tác động vật lý để sửa hay làm thay đổi đặc tính như màu sắc, độ sờn, độ co vải…
Trong quy trình sản xuất hàng dệt may, công nghệ giặt có nghĩa bao hàm rộng bao gồm giặt hóa học hay những tác động vật lý để sửa hay làm thay đổi đặc tính như màu sắc, độ sờn, độ co vải… 

Giặt nhuộm đồ jeans

2.  Washing trong quy trình sản xuất hàng dệt may là gì

Các công nghệ xử lý sử dụng đặc tính của kỹ nhuộm indigo , vai trò của các hóa chất , enzyme , và cả tác động cơ học để làm thay đổi ngoại quan ,tính thoải mái , tính tiện dụng và đặc biệt là đáp ứng yêu cầu thời trang của các sản phẩm may mặc được gọi là wash quần áo.

Tùy thuộc vào cấu trúc vải và áo quần , tùy thuộc vào yêu cầu cảu khách hàng và thị trường thời trang ,  các quy trình wash khác nhau có thể được thực hiện. Ví dụ như vải Twill / Canvas / Dệt kim / Corduroy – quy trình wash có thể là: Rinse  Wash hay  Normal wash , Wash làm mềm hay Soft wash hay silicone wash …..Denim / Jeans /  Có thể là Wash  Enzyme, Stone wash , Wash Bleach, Acid wash …..

Washing gần như là công đoạn sau cùng trong quy trình sản xuất hàng dệt may.

 Sơ đồ wash trong ngành công nghiệp dệt may.

3. Mục đích của Washing trong ngành công nghiệp dệt may

Tạo ra tính tiện nghi và cảm giác tay hay độ mềm mại tốt nhất cho quần áo.

Cùng loại hàng may mặc có thể sản xuất ra nhiều hiệu ứng thời trang khác nhau bằng nhiều công nghệ wash khác nhau.

Để thay đổi ngoại quan bên ngoài đáp ứng nhu cầu mới của thời trang.

Bằng kỹ thuật wash có thể tạo ra hiệu ứng thời trang như bạc màu ( faded look ),  cũ ( Old look ), thay đổi ánh màu ( Tinted) .

Kỹ thuật wash tạo ra hiệu ứng thời trang mới như tagging, grading , destroy , blasting, whickering, permanent wrinkle, nhuộm nhúng hay dipping dyeing , nhuộm bó hay tie dye, Phun thuốc tím hay PP spraying 

Để loại bỏ hồ vải tạo cảm giác tay mềm mại, khả năng thấm hút, độ ổn định kích thước … .

Để thu hút các khách hàng / người mua bởi các loại kỹ thuật wash tạo ra thời trang khác nhau  đáp ứng thị hiếu thời trang của thị trường.

Loại bỏ khả năng co rút kích thước trong các sản phẩm may mặc.

Loại bỏ bất kỳ bụi bẩn hoặc các lỗi bám bẩn trong quá trình may mặc áo quần….


4. Giới thiệu một số công nghệ Washing thường được sử dụng trong công nghiệp sản xuất hàng dệt may

Quy trình áp dụng công nghệ Wash cho các sản phẩm dệt may có thể sẽ khác nhau do còn tùy thuộc vào cấu trúc, chất liệu vải, kiểu dáng quần áo hay yêu cầu của Buyer… 
Hiệu ứng màu loang được tạo ra bởi công nghệ giặt Giặt nhuộm nhúng. 


Trong công nghiệp sản xuất hàng dệt may, Washing được chia thành 2 loại quy trình chính:

Quy trình giặt ướt/ Quy trình hóa học 

Quy trình giặt khô/ Quy trình cơ học

Quy trình giặt ướt/ Quy trình hóa học bao gồm các loại:

Giặt thông thường/Giặt giũ hồ và làm mềm

Nhuộm Pigment

Giặt Caustic: Sử dụng Xút, Soda, Chất ngấm, axit, silicon… tác dụng tẩy bớt màu nhuộm Pigment, tạo hiệu ứng màu, tẩy tạp chất bẩn trên vải, làm mềm, tạo độ đàn hồi, độ rủ cho vải. 

Giặt enzyme: giặt sử dụng enzyme hữu cơ để làm mềm hay tạo hiệu ứng sờn rách, ma sát phai màu trên quần bò hay các chất liệu vải khác. 

Giặt đá  

Giặt enzyme kết hợp đá bọt

Giặt axit

Giặt Die Dyeing – Nhuộm nhúng: Các sản phẩm màu trơn sẽ được nhúng vào các màu sắc khác nhau tạo hiệu hứng màu loang. 

Bleach wash– Giặt trung hòa, tẩy hạ màu

Quy trình giặt khô/ Quy trình cơ học bao gồm các loại:

Sand blasting: Bắn cát hay phun cát với áp lực cao tạo hiệu ứng mài mòn. Trước đây phương pháp này được áp dụng rộng rãi trong sản xuất quần jean do có chi phí rẻ, thao tác thực hiện nhanh dễ dàng. Tuy nhiên hiện nay phương pháp này đã bị cấm do những tác động xấu của nó đến sức khỏe và môi trường như không thể chữa trị được khi cát bụi nhỏ bay vào phổi là nguyên nhân gây ra bệnh bụi phổi ở người. 

Hands scraping: Giặt mài bằng tay, giấy nhám, mài bạc …   

Permanent wrinkle – Tạo nếp nhăn bền, nhăn vĩnh viễn: Sử dụng nhựa Resin để tạo hiệu ứng nhăn vĩnh viễn trên sản phẩm.


Hiệu ứng nhăn trên đồ Jeans 

Over all wrinkle– Tạo nhăn toàn bộ.

Broken and tagging: Tạo hiệu ứng mòn, bạc màu tương phản trên đồ jean bằng cách nẹp ghim quần áo xong đưa qua máy wash xử lý ma xát và hóa chất để tạo hiệu ứng.

Grinding and destroy: Phương pháp này sử dụng các công cụ cắt để tạo các hiệu ứng mòn rách như trên quần jean sau khi washing sợi ngang được giữ lại, sợi dọc đã cắt sẽ được tháo bỏ hết

PP spray and PP sponging: Phun thuốc tím tạo hiệu ứng sáng màu cho các vùng mài.  

Hiệu ứng tạo màu bằng thuốc tím.

5. Đơn vị cung cấp thiết bị Wash uy tín cho các nhà máy dệt may công nghiệp.

The One đơn vị nhiều năm uy tín cung cấp các sản phẩm thiết bị giặt là tại thị trường Việt Nam, Hiện tại chúng tôi đang cung cấp các thiết bị Wash giặt là chuyên dụng cho các công ty may mặc, các công ty chuyên về đò Jeans, đồ Denim... Các thiệt bị được nhập khẩu chính hãng từ Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Công ty cổ phần The One Việt Nam

Địa Chỉ: Lô A2, đường CN6, cụm công nghiệp Từ Liêm, Hà Nội
Tông kho Hamatra, Mê Linh, Hà Nội

Hotline: 0902 285 358 mr Tùng (24/7)
Email: dvtung.theonejsc@gmail.com

Đăng nhận xét

2 Nhận xét